‘บ้านตามุย อ.โขงเจียม’ หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวริมแม่น้ำโขง

บ้านตามุย โขงเจียม

‘โขงเจียม’ นับเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งริมแม่น้ำโขง นอกจากทัศนียภาพอันสวยงามสองฝั่งโขง เป็นจุดชมแสงแรกของพระอาทิตย์ยามเช้าที่ผาชะได และเป็นแหล่งโบราณคดีสำคัญทางประวัติศาสตร์กับภาพเขียนสีโบราณอายุกว่า 3,000-4,000 ปี ภายในอุทยานแห่งชาติผาแต้มแล้ว ล่าสุด จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมแล้วที่จะชวนนักท่องเที่ยวไป ‘แอ่งเล็ก เช็คอิน’ ที่ “บ้านตามุย” หนึ่งในโครงการ ‘หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว (OTOP VILLAGE) 8 เส้นทาง 10 หมู่บ้าน’ สถานที่ท่องเที่ยวชุมชนแห่งใหม่ของจังหวัดอุบลราชธานี

บ้านตามุย ต.ห้วยไผ่ อ.โขงเจียม เป็นชุมชนเล็กๆ ริมแม่น้ำโขง ชื่อ “ตามุย” เรียกตามลำห้วยตามุย ซึ่งเป็นลำห้วยทางทิศตะวันตกของหมู่บ้าน แสดงถึงความอยู่เย็นเป็นสุขของคนในชุมชน ด้วยภูมิประเทศริมฝั่งแม่น้ำโขง อาชีพหลักของชาวบ้านส่วนใหญ่จึงคือการประมง นอกเหนือไปจากการทำนา ทำสวน ขณะที่อาชีพเสริม ได้แก่ ทอผ้าฝ้าย ทอเสื่อใบเตย และทำอาหารแปรรูป


ด้วยการร่วมแรงร่วมใจอย่างเข้มแข็งของคนในชุมชน ในวันนี้ บ้านตามุยได้สร้างสรรค์และพัฒนาชุมชนรอบด้านเพื่อพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ที่มีคุณภาพ ได้แก่

ผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ จากกลุ่มทอผ้าย้อมสีธรรมชาติบ้านตามุย
เสื่อเตย จากกลุ่มงานประดิษฐ์บ้านตามุย
ดอกกระเจียว จากกลุ่มอาหารบ้านตามุย
ปลาร้า, ปลาแห้ง, หน่อไม้ดอง จากกลุ่มแปรรูปอาหารบ้านตามุย
เครื่องมือประมงพื้นบ้าน จากกลุ่มจักสานเครื่องมือประมงพื้นบ้าน บ้านตามุย
นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกหลากหลาย เช่น ผ้าขาวม้า ผ้าห่มนวม กล้วยตาก พวงกุญแจแมลงทับ เป็นต้น


ด้านเมนูอาหารพื้นบ้านจะเปลี่ยนไปตามฤดูกาล เช่น ช่วงหน้าฝนจะมีแกงหน่อไม้ ซุปหน่อไม้ ซุปดอกกระเจียว แกงเห็ดเผาะ แกงเห็ดละโงก ตำแมงจินูนใส่มะม่วง หรือหน้าแล้งจะมีไข่มดแดง ส่วนอาหารที่สามารถรับประทานได้ตลอดปี ได้แก่ ปลาแม่น้ำโขง ไม่ว่าจะเป็น ปลาแข้ ปลากด หรือปลาคัง เป็นต้น

หากนักท่องเที่ยวมาเยือนบ้านตามุย ก็อาจได้ร่วมเทศกาลงานบุญในวันสำคัญทางศาสนาและงานประเพณีในท้องถิ่น ได้แก่ เทศกาลงานบุญเข้าพรรษา งานบุญออกพรรษา งานบุญบั้งไฟพญานาค งานบุญกฐิน งานบุญข้าวจี่ งานบุญข้าวประดับดิน และงานบุญสงกรานต์ นอกเหนือจากการไปทำบุญไหว้พระที่วัดป่าภูตามุย และกิจกรรมท่องเที่ยวที่พลาดไม่ได้ คือการลงเรือล่องแม่น้ำโขง ชมความมหัศจรรย์ของ ‘เก้าพันโบก’ และทิวทัศน์สองฝั่งโขงอันสวยงาม

สำหรับนักท่องเที่ยวที่วางแผนจะไปเที่ยวโขงเจียม อย่าลืมแวะไป “แอ่งเล็ก เช็คอิน” ที่บ้านตามุย ต.ห้วยไผ่ ก่อนถึงอุทยานแห่งชาติผาแต้ม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอโขงเจียม จ.อุบลราชธานี โทรศัพท์ 045-351010

บทความจาก www.362deegree.com