ฤดูกาลของจังหวัดอุบลราชธานี

ฤดูกาลของจังหวัดอุบลราชธานี 

 

 

จังหวัดอุบลฯตั้งอยู่ ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยรวม มีลักษณะสภาพภูมิอากาศแบบทุ่งหญ้าสะวันนา ร้อนชื้นสลับร้อนแห้งแล้งสลับฤดูฝนอย่างเด่นชัด ฤดูร้อนอากาศร้อนจัดโดยทั่วไป อุณหภูมิสูงสุด 43 องศาเซลเซียส ที่จังหวัดอุบลฯฤดูหนาวอากาศจะค่อนข้างเย็นในบ้างพื้นที่ ไม่ถึงกับหนาวจัด 

ฤดูร้อน 

ฤดูร้อนอยู่ในช่วงระหว่างเดือนกุมภาพันธ์และเดือนพฤษภาคม โดยได้รับอิทธิพลจากมรสุมลมที่พัดปกคลุมในฤดูนี้ส่วนใหญ่เป็นลมใต้และลมตะวันตก และจะมีความหย่อมอากาศต่ำเนื่องจากความร้อน ทำให้มีความร้อนปกคลุมไปทั่วทุกพื้นที่ของจังหวัด โดยอุณหภูมิในช่วงฤดูร้อนของจังหวัดอุบลฯ อยู่ที่ประมาณ 38 - 42 องศาเซลเซียส และบางวันอาจมีฝนเนื่องจากพายุฤดูร้อน 

ฤดูฝน 

ฤดูฝนจะอยู่ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมถึงกลางเดือนตุลาคม โดยได้รับอิทธิพลจากความกดอากาศต่ำจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดความชื้นจากทะเลอันดามันและอ่าวไทย ร่องความกดอากาศต่ำ จึงทำให้มีฝนตกคลุมทั่วทุกพื้นที่ของจังหวัด ในช่วงเดือนพฤษภาคมและจะค่อยๆลดลงในเดือนกรกฎาคม แต่ในฤดูฝนจะทำให้น้ำตก มีน้ำเยอะ และสวยเอามากๆเลย 

ฤดูหนาว 

ฤดูหนาวจะอยู่ในช่วงกลางเดือนตุลาคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ โดยได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ในช่วงตั้งแต่ต้นเดือนจนถึงปลายเดือนตุลาคมยังมีฝนตกอยู่ จะนั่นจะเริ่มมีความกดอากาศสูงและมีมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน อากาศจะเริ่มเย็นและแห้ง โดยเดือนที่หนาวที่สุดของจังหวัดอุบลคือเดือนธันวาคม กิจกรรมสุดฮิตของนักท่องเที่ยวในฤดูหนาว คงหนีไม่พ้นการออกไปกางเต็นท์ ปิกนิก และในจังหวัดอุบลฯก็มีที่สำหรับกางเต็นท์ ปิกนิก อยู่ไม่น้อย ได้แก่ ผาแต้ม , ผาชนะได , ภูผาหลวง ช่วงเวลาที่เหมาะที่จะเที่ยวจังหวัดอุบลที่สุด 

ฤดูการน่าเที่ยวอุบลฯ

หากใครกำลังลังเลว่าจะไปเที่ยวจังหวัดอุบลช่วงไหนดี See you again ขอแนะนำว่าช่วง ปลายเดือนตุลาคม - ธันวาคม จะดีที่สุด เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ จะร่มรื่น และน้ำตกจะน้ำเยอะและสวยเป็นพิเศษ อากาศไม่ร้อนมาก สามารถเดินเล่นย่านเมืองเก่า ชิมขนมละแวกนั้น เหนื่อยก็แวะคาเฟ่ กันได้ชิลๆ

ข้อมูลท่องเที่ยว