ของฝากที่ไม่ควรพลาดจาก จังหวัดอุบลฯ

ของฝากที่ไม่ควรพลาดจาก จังหวัดอุบลฯ

เวลาไปเที่ยวไหน เราก็จะต้องมีของฝากติดไม้ติดมีกลับไปฝากคนรู้จัก เพื่อน เพื่อนร่วมงาน เจ้านาย อยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาในการเลือกซื้อของฝากจากจังหวัดอุบลฯ วันนี้ See you again จึงขออาสาเป็นตัวช่วยเพื่อนๆ ในการเลือกของฝากจากจังหวัดอุบลฯ ที่ซื้อกลับไปแล้วคุ้มค่า คนได้รับประทับใจ แน่นอน 

6 ของฝากจากอุบลฯ

1 หมูยอ

 

ภาพจากเฟสบุ๊ค ป.อุบล

แน่นอน เมื่อมาถึงจังหวัดอุบลฯ ของฝากที่ฮิตอันดับหนึ่งตลอดกาล คงหนีไม่พ้น หมูยอแท้ๆจากอุบลฯ สูตรต้นตำหรับ หมูยอ คือ อาหารที่ทำจากเนื้อหมู มันหมู และเครื่องปรุงรส ผสมและบดละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำไปอัดแท่งและห่อด้วยใบตอง ในปัจจุบันหมูยอของอุบลฯ มีหลากหลายสูตรให้เพื่อนๆได้เลือกซื้อกัน ไม่ว่าจะเป็น สูตรดั่งเดิม , หมูยอหนัง , หมูยอเห็ด , ไก่ยอ , หมูยอพริก นำไปทำเป็นยำหมูยอ หรือจะลวกทานเล่นก็อร่อยสุดๆ ราคาจะอยู่ที่แท่งละ 30-40 บาทแล้วแต่ร้าน 

2 ข้าวหอมมะลิ 

ข้าวหอมมะลิของจังหวัดอุบลฯเป็นอีกหนึ่งของฝากที่มีชื่อเสียงมาก ความพิเศษของข้าวหอมมะลิจังหวัดอุบลฯ ก็คือ เป็นข้าวหอมมะลิที่ได้ผ่านการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI (Geographical indication) เป็นเครื่องหมายที่ให้การรับรองสินค้าว่ามีความพิเศษเป็นเอกลักษณ์ โดยอาศัยความได้เปรียบจากแหล่งผลิตในท้องถิ่นนั้น และแหล่งผลิตอื่นจะไม่สามารถเลียนแบบได้ โดยลักษณะเด่นของเฉพาะของข้าวหอมมะลิอุบลฯก็คือ ความได้เปรียบจากภูมิศาสตร์ท้องถิ่น และ ความบริสุทธิ์ของข้าวหอมมะลิ งานวิจัยของ ชนิดา ชี้ว่า จังหวัดอุบลราชธานีมีธาตุฟอสฟอรัสในดินซึ่งมีอยู่ในธรรมชาติสูงกว่าในจังหวัดอื่นๆในภาคอีสาน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ข้าวหอมมะลิของจังหวัดอุบล ได้ผ่านการรับรอง GI
ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/642871

3 แจ่วบอง 

ภาพจากเฟสบุ๊ค  น้ำพริกริมเขื่อน แจ่วบองปลาร้าอุบลฯ

 

แจ่วบองของอุบลแซ่บไม่แพ้ที่ไหนเลยจะบอกให้ แจ่วบองหรือน้ำพริกปลาร้า เป็นอาหารที่นิยมรับประทานกันในแถบภาคอีสาน และในจังหวัดอุบล แจ่วบองมักจะเป็นอาหารติดบ้านของหลายๆบ้านเลยก็ว่าได้ เพราะแจ่วบองเป็นอาหารที่สามารถเก็บไว้ทานได้ค่อนข้างนาน ถ้าแช่ในตู้เย็นสามารถเก็บไว้ได้ เป็นเดือนๆเลย ด้วยรสชาติที่เข้มข้น และหอมกลิ่นปลาร้าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ จึงทำให้แจ่วบองเป็นของฝากอันดับต้นๆของจังหวัดอุบลฯ 

4 ผ้าไทย ผ้ากาบบัว

ภาพจากเฟสบุ๊ค ผ้าไหมกาบบัว เล่าขานเมืองอุบล ผ้าไหมคำหลวง

ผ้าไทยและผ้ากาบบัวของอุบลฯ เป็นอีกหนึ่งของฝากที่ซื้อกลับไปฝากใครก็ประทับใจ เมื่อปี พ.ศ. 2543 ผ้ากาบบัวได้ถูกรับเลือกให้เป็น ลายผ้าเอกลักษณ์ประจำจังหวัดอุบลฯ โดยเพื่อนๆสามารถซื้อผ้ากาบบัวเพื่อเป็นของฝาก ได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อ กระโปง ผ้าสำเร็จนำไปตัดเอง และที่ขายดีที่สุดก็คือ ซิ่นกาบบัว ที่มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดอุบลฯ นอกจากจะได้ของฝากสวยๆแล้วยังเป็นการสนับสนุน กลุ่มพัฒนาสตรีผ้าไทยอุบล และกลุ่มสินค้า Otop ของอุบลฯอีกด้วย 

5 ก๋วยจั๊บสำเร็จรูป

ภาพจากเฟสบุ๊ค โจ๋ยจั๊บ ก๋วยจั๊บญวนอุบลกึ่งสำเร็จรูป :โรงงานผลิต

ต้องบอกเลยว่าของฝากที่มาแรงที่สุดในตอนนี้ของจังหวัดอุบลฯก็คือ ก๋วยจั๊บสำเร็จรูปนี่แหละ ลักษณะเป็นซองคล้ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แค่เติมน้ำร้อนก็สามารถทานได้เลย ภายในซองประกอบไปด้วย เส้นก๋วยจั๊บ หมูยอ พริกผัด หอมเจียว ปัจจุบัน ก๋วยจั๊บสำเร็จรูปของอุบลฯ มีหลายแบรนด์มาก ให้เพื่อนๆได้เลือกซื้อกัน เหมาะแก่การเป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับไปฝาก คนรู้จัก เพื่อน เพื่อนร่วมงานอย่างยิ่ง ราคาอยู่ที่ประมาณ 35 - 40 บาท ต่อซอง

 

6. ผลิตภัณฑ์ทองเหลืองชุมชนบ้านปะอ่าว

ผลิตภัณฑ์ทองเหลืองชุมชนบ้านปะอ่าว บ้านปะอ่าวเป็นหมู่ที่เก่าแก่มาแห่งหนึ่ง ของจังหวัดอุบลราชธานี เป็นหมู่บ้านที่มีอาชีพที่เป็นสัญลักษณ์ประจำหมู่บ้าน ซึ่งได้รับการถ่ายทอดจากบรรพบุรุษ คือการทำเครื่องทองเหลือง กรรมวิธีการฝลิตยังเป็นแบบดั่งเดิม นอกจากนี้แล้วในหมู่บ้านยังมีศูนย์สาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทองเหลืองและทอผ้าไหมที่สวยงาม